Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Photoshop thì việc sử dụng Blending Mode là điều quá bình thường. Khi bạn làm việc với Blending Mode, bạn hầu như luôn có một quá trình thử nghiệm với màu sắc của các chế độ này, và hầu như không thể biết được kết quả mà phải trải qua quá trình thử nghiệm. Vì vậy trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ Blending Mode trong Photoshop.
Chế độ hòa trộn là gì? Có bao nhiêu chế độ hòa trộn trong photoshop?
Chế độ hòa trộn là gì?
Chế độ hòa trộn là một trong những phương pháp trộn màu của các lớp với nhau theo các chế độ màu được hỗ trợ có sẵn trong Photoshop cs5 trở đi. Chế độ trộn không chỉ có thể được sử dụng cho một lớp mà còn cho nhiều lớp khác nhau. Blending mode có 26 chế độ và được chia thành 7 nhóm như sau
Chế độ pha trộn
- Thường: Bình thường, hòa tan
- Làm tối: Làm tối, Nhân lên, Ghi màu, Ghi tuyến tính, Màu tối hơn
- Làm sáng: Lighten, Screen, Color Dodge, Linear Dodge (thêm), Light Color
- Tương phản: Lớp phủ, Ánh sáng dịu, Ánh sáng cứng, Ánh sáng sống động, Ánh sáng tuyến tính, Ánh sáng pin, Kết hợp cứng
- Nghịch đảo: Khác biệt, Loại trừ
- Huỷ bỏ: Trừ, Chia
- Componet: Hue, Saturation, Color, Luminosity
Sử dụng chế độ hòa trộn với các công cụ Photoshop:
Không chỉ hoạt động đơn lẻ mà chế độ hòa trộn còn có thể được sử dụng với nhiều công cụ photoshop khác nhau như: Brush Tool, Healing Brush, Stamp, Eraser, v.v.
Sử dụng nhanh các phím tắt cho chế độ Trộn
Thông thường trong Photoshop, mỗi công cụ thường có một phím tắt riêng để người dùng sử dụng nhanh nhất. Do đó chế độ Blending mode cũng có phím tắt riêng. Với 26 chế độ sẽ được giảm xuống còn 26 phím tắt theo công thức: Shift + Option + Phím tương ứng (giảm 26 loại phím tắt này giúp người dùng dễ nhớ hơn). Hãy cùng xem chi tiết 26 phím tắt này:
- Bình thường: Shift + Option + FEMALE
- Giải thể: Shift + Option + I
- Làm tối: Shift + Option + CRY
- Nhân: Shift + Option + CODE
- Ghi màu: Shift + Option + BỎ
- Ghi tuyến tính: Shift + Option + A
- Màu tối hơn
- Chỉnh sáng: Shift + Option + WOOD
- Màn hình: Shift + Option + WILL
- Color DodgeL Shift + Option + EASY
- Linear Dodge (thêm): Shift + Option + W
- Màu sáng hơn
- Lớp phủ: Shift + Option + O
- Ánh sáng dịu: Shift + Option + F
- Hard Light: Shift + Option + HARD
- Ánh sáng sống động: Shift + Option + DRAW
- Ánh sáng tuyến tính: Shift + Option + J
- Pin Light: Shift + Option + Z
- Kết hợp khó: Shift + Option + ERROR
- Sự khác biệt: Shift + Option + E
- Loại trừ: Shift + Option + X
- Trừ đi:
- Chia
- Huế: Shift + Option + U
- Độ bão hòa: Shift + Option + BILL
- Màu: Shift + Option + CORE
- Độ sáng: Shift + Option + Y
Cách sửa lỗi Scratch Disk trong Photoshop trên Windows 10
Tính năng của chế độ Blending
Để có được kết quả rõ ràng và dễ hiểu nhất bạn cần chuẩn bị 2 hình ảnh khác nhau để hòa trộn tốt nhất.
Nhóm bình thường:
Thường: Chế độ mặc định không sửa đổi hiệu ứng. Đối với chế độ mặc định này, bạn có thể sử dụng thêm hiệu ứng làm mờ độ mờ để trộn 2 lớp với nhau.
Hòa tan: Chế độ hòa trộn hoạt động trên các điểm của hình ảnh. Điều này xử lý độ trong suốt như một mô hình điểm và áp dụng nó trong một mô hình khuếch tán.
Với chế độ này, tạo ra một sự pha trộn làm bật lên các điểm của hình ảnh như thể có các giọt trong hình ảnh.
Nhóm của Darken
Làm tối: Một chế độ làm cho các điểm của hình ảnh ở lớp trên tối hơn lớp dưới để hiển thị thay thế. Điểm nào sáng hơn thì giữ nguyên lớp dưới
Bất kỳ điểm nào trên lớp dưới tối hơn sẽ được thay thế bằng lớp trên.
Nhân: Ngoại trừ phần màu trắng của lớp trên bị pha trộn, các màu khác sẽ bị tối đi.
Ghi màu: là một bóng tối hơn Multiply, với nhiều tông màu bão hòa hơn, làm giảm các điểm nổi bật ở lớp trên. Photoshop sẽ làm nổi bật độ sáng của lớp, nhưng hãy áp dụng chế độ này để tăng độ tương phản, làm tối các lớp bên dưới. Màu càng tối thì độ tương phản càng cao.
Ghi tuyến tính: Tối hơn Multiply, nhưng ít bão hòa hơn Color Burn. Ở chế độ Linear Burn giúp bạn giảm độ sáng của màu cơ bản của lớp khi trộn các màu với nhau.
Màu Drake: Tương tự như Darken, nhưng thay vì cho các màu tối hơn, Draker Color cho các kênh màu RGB riêng biệt.
Làm sáng nhóm
Làm sáng: Nếu các điểm của lớp trên có màu sáng hơn các điểm của lớp bên dưới, chúng sẽ được giữ nguyên trong ảnh. Nếu các điểm ở lớp trên tối hơn, chúng sẽ được thay thế bằng các điểm ở lớp dưới. Trái ngược hoàn toàn với Darken
Màn: Tương tự như Lighten, nhưng cho hình ảnh sáng hơn và loại bỏ nhiều pixel tối, cho kết quả mượt mà hơn. Cách thức hoạt động giống như Multiply, nhưng cho nhiều điểm ảnh sáng hơn.
Màu Dodge: Đối lập với Ghi màu. Color Dodge dẫn đến độ tương phản màu mạnh, thường dẫn đến các âm trung bão hòa làm bão hòa các điểm sáng của hình ảnh.
Linear Dodge: Ghi tuyến tính tương phản. Liner Dodge sử dụng độ sáng của lớp được áp dụng, để tăng độ sáng của lớp bên dưới.
Màu sáng: Tương phản với màu Darken. Light Color hoạt động trên toàn bộ các điểm, không phải trên các điểm riêng lẻ như Lighten.
Nhóm ràng buộc
Lớp phủ: Màn hình trên pixel sáng hơn với chế độ Multiply trên hình ảnh tối hơn. Với hiệu ứng này, sử dụng sức mạnh của các tông màu trung tính để trở nên trong suốt
Ánh sáng mềm mại: là 2 chế độ kết hợp giữa Screen và Multiply tương tự như hiệu ứng Overlay ở trên nhưng cho kết quả chân thực hơn, mềm mại hơn tạo ra bóng của ảnh.
Đèn rất sáng: Sự kết hợp của các hiệu ứng Linear Dodge và Linear Burn. Với hiệu ứng mạnh hơn chế độ Lớp phủ và kết quả là ánh sáng mạnh hơn nhiều
Ánh sáng sống động: Đây là hiệu ứng kết hợp với chế độ Color Dodge và Color Burn. Tương ứng, Hard Mix ở chế độ Overdrive thường dẫn đến chế độ hiệu ứng mạnh hơn nhiều
Ánh sáng tuyến tính: Đây là sự kết hợp của hiệu ứng Linear Burn và Linear Dodge
Đèn pin: Hiệu ứng cung cấp một sự pha trộn của các hiệu ứng Làm sáng và Làm tối. Trường hợp các điểm ảnh tối trên lớp hoạt động tốt hơn các điểm ảnh tối dựa trên các lớp bên dưới, các lớp này có thể nhìn thấy, nếu không chúng sẽ bị bỏ qua. Nếu các pixel trên lớp đang hoạt động nhẹ hơn các pixel ở lớp dưới, chúng sẽ được giữ nguyên
Hỗn hợp cứng: sử dụng tính năng hòa trộn và hòa trộn ánh sáng tuyến tính đặt các ngưỡng, vì đối với mỗi kênh màu của bảng RGB, hình ảnh trong mỗi kênh màu này sẽ chuyển sang màu đen hoặc trắng
Nhóm nghịch đảo
Sự khác biệt: Là một pixel trên Lớp đang hoạt động từ các điểm pixel tương ứng trong các chế độ xem tổng hợp các lớp bên dưới để chỉ dẫn đến số tuyệt đối. Nó có thể đảo ngược khoảng trắng hoàn toàn và tất cả các mức độ chọn lọc cùng với màu đen không bao giờ bị đảo ngược. màu trắng được đảo ngược hoàn toàn với các mức độ sáng khác nhau mà bạn có thể đảo ngược dựa trên độ sáng của từng kênh. Với hiệu ứng pha trộn ngôi nhà, các màu tương tự sẽ cho kết quả tương tự
Loại trừ: Chế độ hiệu ứng này là giữ nguyên màu mặc và Invert (đảo ngược) các màu không phải màu đen tùy theo độ sáng của màu không phải màu đen mà mức độ Invert có thể nhiều hơn hoặc ít hơn.
Nhóm thành phần
Huế: Giữ màu sắc của lớp hoạt động và pha trộn với độ sáng và độ bão hòa của lớp bên dưới
Độ bão hòa: bảo toàn độ bão hòa của lớp đang hoạt động và pha trộn lại độ sáng và màu sắc từ các lớp bên dưới. Khi các lớp hoạt động được trộn với nhau, chúng sẽ xuất hiện bằng cách sử dụng độ sáng từ các lớp bên dưới
Màu sắc: Giữ màu của lớp đang hoạt động cùng với sự hòa trộn và độ bão hòa màu của lớp đang hoạt động với độ sáng của các lớp thấp hơn nó
Độ sáng: Giữ lại độ sáng của lớp đang hoạt động và có thể pha trộn màu sắc và độ bão hòa của chế độ tổng hợp của các lớp bên dưới.
Như vậy bạn đã hiểu rõ về 13 hiệu ứng trong photoshop được nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp sử dụng hiện nay. Như iTea.vn đã định nghĩa ở trên, bạn cứ sử dụng tùy theo nhu cầu của mình, chúc bạn may mắn
Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?
0 nhận xét:
Đăng nhận xét